ความรู้ทั่วไป

เมื่อเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

“ขยับก็เจ็บ ยืนก็เจ็บ เดินก็เจ็บ สัญญาณเตือนที่ควรรีบตรวจรักษา”
คือโรคที่เกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนผิวข้อ ซึ่งเป็นผลมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นและ การใช้งานมาก ผิวข้อที่สึกจะมีการขัดสีกัน ทําให้ให้เกิดอาการปวดเข่าตามมา

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมคืออะไร คือการผ่าตัดเพื่อนผิวข้อเข่าเดิมที่เสื่อมสภาพออก และทดแทนผิวข้อใหม่ด้วยข้อเข่า เทียม ควรพิจารณาผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเมื่อใด ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่รับการรักษาด้วยวิธีการไม่ผ่าตัด

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียมคืออะไร?
คือการผ่าตัดเพื่อนำส่วนของข้อสะโพกเดิมที่เสื่อมสภาพ กระดูกตายหรือแตกหักออก และทดแทนข้อใหม่ด้วยข้อสะโพกเทียม ควรพิจารณาผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียมเมื่อใด?

เส้นเอ็นข้อไหล่อักเสบ

เส้นเอ็นข้อไหล่คืออะไร ? คือเส้นเอ็นขนาดเล็ก 4 เส้นที่อยู่บริเวณรอบข้อไหล่ เส้นเอ็นกลุ่มนี้เป็นส่วนที่ต่อเนื่องมาจากกล้ามเนื้อสะบักทอดผ่าน ข้อไหล่และยึดเกาะกับส่วนบนของกระดูกต้นแขน ทําหน้าที่ช่วยในการขยับไหล่เช่นกางแขน

โรคปวดข้อศอก เทนนิสเอลโบว์

“ปวดข้อศอกด้านนอก รบกวนการทํางาน ควรทําอย่างไร” โรคปวดข้อศอกเทนนิสเอลโบว์คืออะไร คือการอักเสบและบาดเจ็บของเส้นเอ็นแขนในบริเวณที่ยึดเกาะกับปุ่มกระดูกด้านข้างข้อศอก เกิดจากการ ใช้งานมากและใช้งานซ้ําๆกัน พบบ่อย

โรคเกาต์

โรคเกาต์ โรคเกาต์คือโรคที่มีการอักเสบของข้อ เกิดจากการมีกรดยูริกในกระแสเลือดสูงเป็นระยะเวลานานและแพร่เข้าสู่ ข้อ กลายเป็นผลึกเกาต์สะสมในข้อ ซึ่งผลึกเกาต์เปรียบเสมือนสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ร่างกายจะตอบสนองโดยเกิด

พังผืดกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนทํางานทั่วๆ ไป พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มักมีอาการปวด ตึง ชา บริเวณฝ่ามือและนิ้วมือ ลักษณะทางกายวิภาค ภายในข้อมือของคนเราจะมีโพรงแคบๆคล้ายอุโมงค์

พังผืดใต้ฝ่าเท้าอักเสบ (รองช้ำ)

พังผืดใต้ฝ่าเท้าคืออะไร พังผืดใต้ฝ่าเท้าเป็นโครงสร้างปกติที่อยู่ใต้กระดูกเท้า มีลักษณะเป็นแผ่นเนื้อเยื่อแบน ยาว ยึดระหว่างกระดูก ส้นเท้ากับกระดูกนิ้วเท้า ทําหน้าที่รักษารูปร่างเท้าให้สมดุล และช่วยลดแรงกระแทกต่อเท้า

ภาวะกระดูกหัวสะโพกตายจากการขาดเลือด

“ทําไมปวดสะโพกไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่อายุยังไม่มาก” คืออะไร คือภาวะที่เซลล์กระดูกในหัวสะโพกตายจากสาเหตุต่างๆ ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดเลือดไปเลี้ยงกระดูก หัวสะโพก ทําให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง

โรคกระดูกพรุนคืออะไร

คือภาวะที่ความหนาแน่นของกระดูกลดลง และโครงสร้างของกระดูกเสื่อมลง ทําให้กระดูก เปราะบาง และมีโอกาสหักหรือยุบตัวได้ง่าย พบบ่อยในผู้สูงอายุหรือหญิงวัยหมดประจําเดือน

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมแบบแผลเล็กและเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อย

การผ่าตัดแบบแผลเล็กและเนื้อเยื่อบาดเจ็บน้อยคืออะไร การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมช่วยให้ผู้ป่วยที่มีความทุกข์ทรมานจากโรคข้อเข่าเสื่อม กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขอีกครั้งหนึ่งวิธีการผ่าตัดมาตรฐานแบบดั้งเดิมให้ผลที่ดีเป็นที่

โรคกระดูกสันหลังเสื่อม

“ปวดหลัง ปวดคอเรื้อรัง ต้องทําอย่างไร”
เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมสภาพตามธรรมชาติเนื่องจากอายุที่มากขึ้น และการใช้งานหลัง มาเป็นระยะเวลานาน ทําให้กระดูก หมอนรองกระดูก เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณหลังมีการ เสื่อมสภาพ

โรคนิ้วล็อค

“ขยับนิ้วแล้วปวด งอนิ้วแล้วเหยียดไม่ได้ ควรทําอย่างไร” โรคนิ้วล็อคคืออะไร นิ้วล็อคเป็นภาษาที่เรียกกันง่ายๆ ตามอาการที่เป็นคือมีอาการปวดบริเวณโคนนิ้วมือ สามารถงอนิ้วได้แต่เวลาเหยียด นิ้วใดนิ้วหนึ่งหรือหลายนิ้วเหยียดไม่ ออกเหมือนโดนล็อคไว้เกิดจากการอักเสบและหนาตัวขึ้น

โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ

“ควรทําอย่างไร เมื่อปวดข้อมือบริเวณด้านโคนนิ้วหัวแม่มือเวลาขยับหรือใช้งาน”โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบคืออะไร โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ เกิดจากการอักเสบของเส้นเอ็นที่ทําหน้าที่เหยียดและกางนิ้วหัวแม่มือ ตรงบริเวณที่พาดผ่านข้อมือ

การบริหารข้อเข่าสําหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม

หรือที่เรียกกันว่าการออกกําลังกายแอโรบิกได้แก่ การเดิน การว่ายน้ํา การขี่จักรยาน หรือ การรํามวยจีน มีวัตถุประสงค์คือช่วยเพิ่มความฟิตของร่างกาย เพิ่มสรรถภาพการทํางานของ หัวใจและปอด ควรทําอย่างสม่ําเสมอ ครั้งละ 20-30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน